Luận án Nghiên cứu xây dựng phương pháp thiết kế kỹ thuật trang phục ứng dụng mô phỏng 3 chiều
Theo quy hoạch của Chính phủ đến năm 2030, dệt may vẫn là ngành trọng điểm trong
cơ cấu sản xuất công nghiệp của Việt Nam. Nhiều hiệp định thương mại quốc tế mà Việt
Nam tham gia là thành viên đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành dệt may phát triển, bên
cạnh đó khó khăn và thách thức với doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Các doanh nghiệp may
Việt Nam vẫn chủ yếu là làm gia công (CM) cho nước ngoài là chính, một số doanh nghiệp
lớn cũng đã tiếp cận sản xuất FOB, ODM tuy nhiên mới chỉ dừng lại chủ yếu là FOB chỉ
định và đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai sản xuất theo phướng thức ODM.
Nguyên nhân chủ yếu là khả năng thiết kế, phát triển mẫu (development sample) và dự báo
xu hướng chưa tốt.
Trong xu hướng toàn cầu hóa, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tiếp tục có tác động
mạnh mẽ đến sản xuất và kinh doanh lĩnh vực dệt may trên thế giới và tại Việt Nam. Việc
nghiên cứu, đổi mới công nghệ sản xuất, phương pháp thiết kế để tăng năng lực cạnh tranh
của các doanh nghiệp may mặc đang là vấn đề cấp thiết đặt ra cho ngành cần giải quyết.
Công nghệ thiết kế đang sử dụng hiện nay tại các doanh nghiệp may Việt Nam chủ yếu
dựa trên thiết kế 2 chiều, phương pháp thiết kế quần áo 2 chiều (2D) đã bộc lộ nhiều nhược
điểm như: độ chính xác không cao do chỉ dựa vào dữ liệu kích thước bề mặt mà không tính
đến bề mặt cong trong không gian của cơ thể người. Hệ công thức thiết kế được xây dựng
trên cơ sở tính khoảng cách từ điểm đến điểm trên mặt phẳng (2D) không đủ để thiết kế
3D, .từ đó dẫn đến sản phẩm thiết kế chưa đảm bảo về hình dạng, độ vừa vặn, ảnh hưởng
lớn đến chất lượng sản phẩm. Công nghệ mô phỏng ảo 3 chiều đã được nghiên cứu và ứng
dụng trong nhiều lĩnh vực như: công nghiệp, quốc phòng, phục vụ đời sống con
người .Nhiều nghiên cứu liên quan đến công nghệ mô phỏng ảo 3 chiều (3D) đã được các
nhà khoa học công bố. Trong xu thế phát triển chung, việc áp dụng công nghệ 3D vào thiết
kế, chế tạo sản phẩm dệt may là một xu hướng tất yếu.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Luận án Nghiên cứu xây dựng phương pháp thiết kế kỹ thuật trang phục ứng dụng mô phỏng 3 chiều
i LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến Phó giáo sư, Tiến sĩ Ngô Chí Trung, người thầy tâm huyết đã tận tình hướng dẫn, động viên khích lệ, dành nhiều thời gian trao đổi và định hướng cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Tôi xin cảm ơn chân thành tới các Thầy giáo, Cô giáo thuộc Viện Dệt may - Da giầy và Thời trang, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp đỡ và góp ý cho tôi rất nhiều trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin cảm ơn các Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ là chủ tịch hội đồng, phản biện, thư ký và ủy viên hội đồng đã dành thời gian quý báu để đọc, tham gia hội đồng chấm luận án với những góp ý cụ thể, bổ ích, giúp tôi hoàn thiện tốt hơn nội dung nghiên cứu của luận án. Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Ban giám hiệu Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đã tạo điều kiện cho tôi được học tập và hoàn thành luận án. Xin cảm ơn tập thể các thầy, cô giáo thuộc Khoa Công nghệ May & Thời trang, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên, cảm ơn bạn bè, đồng nghiệp Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên đã luôn động viên, khích lệ trong suốt quá trình tôi thực hiện luận án. Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, những người thân yêu, gần gũi nhất đã luôn động viên và tạo điều kiện tốt nhất để tôi yên tâm hoàn thành luận án. Hà Nội, ngày 19 tháng 7 năm 2018 ii LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung trong luận án “Nghiên cứu xây dựng phương pháp thiết kế kỹ thuật trang phục ứng dụng mô phỏng 3 chiều” là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện. Các số liệu, kết quả trong luận án là trung thực và chưa từng được người khác công bố trong bất kỳ công trình khoa học nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu đã được thực hiện trích dẫn và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định. Tôi xin chịu trách nhiệm về nghiên cứu của mình. Hà Nội, ngày 19 tháng 7 năm 2018 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TÁC GIẢ LUẬN ÁN PGS.TS. Ngô Chí Trung Lưu Hoàng iii MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN ......................................................................................................................... i LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. ii MỤC LỤC ............................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ........................................................... vi DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................. vii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ ............................................................................ viii MỞ ĐẦU ............................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1. NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN ...................................................................... 5 1.1 Các phương pháp thiết kế quần áo .............................................................................. 5 1.1.1 Phương pháp thiết kế 2 chiều .............................................................................. 5 1.1.2 Phương pháp Thiết kế 3 chiều .............................................................................. 7 1.2 Phương pháp xác định dữ liệu cơ thể người và quần áo trong thiết kế quần áo 3 chiều ......................................................................................................................................... 20 1.2.1 Phương pháp đo truyền thống ............................................................................. 20 1.2.2 Phương pháp đo cơ thể người, quần áo 3 chiều.................................................. 21 1.2.3 Xử lý dữ liệu đo cơ thể người ............................................................................. 24 1.3 Phương pháp mô phỏng trong thiết kế 3 chiều .......................................................... 25 1.3.1 Lý thuyết mô phỏng ............................................................................................ 25 1.3.2 Cơ sở toán học ứng dụng trong mô phỏng 3 chiều ............................................. 28 1.4 Một số phần mềm ứng dụng trong thiết kế quần áo 3 chiều ..................................... 33 1.4.1 Một số phần mềm sử dụng trong lĩnh vực mô phỏng 3 chiều nói chung ........... 33 1.4.2 Một số phần mềm mô phỏng 3D ứng dụng trong thiết kế quần áo .................... 42 1.5 Kết luận chương 1 và hướng nghiên cứu của luận án ............................................... 45 CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............. 47 2.1 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 47 2.1.1. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 47 iv 2.1.2. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 47 2.2. Nội dung nghiên cứu ................................................................................................ 48 2.3. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 49 2.3.1 Xây dựng dữ liệu phục vụ thiết kế quần áo 3 chiều ........................................... 50 2.3.2 Xây dựng lưới bề mặt cơ thể người và lưới quần áo .......................................... 53 2.3.3 Xây dựng phương pháp thiết kế quần áo 3 chiều ............................................... 57 2.3.4 Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế mới để thiết kế sản phẩm áo liền váy ............................................................................................................................... 77 2.4 Kết luận chương 2 ..................................................................................................... 78 CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................................... 79 3.1 Dữ liệu phục vụ thiết kế quần áo 3 chiều .................................................................. 79 3.1.1 Dữ liệu bề mặt cơ thể người ............................................................................... 79 3.1.2 Kết quả xử lý mẫu quét ...................................................................................... 80 3.2 Lưới bề mặt cơ thể người và lưới quần áo trong không gian 3 chiều........................ 83 3.2.1 Hệ điểm trên bề mặt cơ thể ................................................................................. 83 3.2.2 Hệ điểm lưới áo tương ứng ................................................................................. 86 3.2.3 Khoảng cách các điểm nút trên lưới cơ thể người và quần áo ........................... 87 3.3 Phương pháp thiết kế quần áo ứng dụng mô phỏng 3 chiều ..................................... 93 3.3.1 Sơ đồ khối phương pháp thiết kế quần áo 3 chiều .............................................. 93 3.3.2. Trình tự thiết kế ................................................................................................. 94 3.3.3 Kết quả kiểm nghiệm và đánh giá .................................................................... 126 3.3.4 Hướng dẫn quy trình thiết kế 3 chiều. .............................................................. 131 3.4 Ứng dụng phương pháp thiết kế mới để thiết kế mẫu sản phẩm áo liền váy .............. 132 3.4.1. Nhập dữ liệu .................................................................................................... 132 3.4.2 Tạo lưới bề mặt cơ thể ...................................................................................... 133 3.4.3 Xây dựng lưới bề mặt sản phẩm áo liền váy .................................................... 133 3.4.4 Tách nhóm ........................................................................................................ 137 v 3.4.5 Trải phẳng ......................................................................................................... 137 3.4.6. Hoàn thiện mẫu kỹ thuật và Mô phỏng may 3D với Optitex .......................... 137 3.4.7. Kết quả đánh giá của chuyên gia về sản phẩm ................................................ 139 3.5 Kết luận chương 3 ................................................................................................... 139 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................................................... 140 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 141 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN ............................. 147 PHỤ LỤC .......................................................................................................................... 148 vi DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT 1. 3D: Ba chiều 2. 2D: Hai chiều. 3. B-Spline: một mô hình toán học được sử dụng trong kĩ thuật đồ họa máy tính để biểu diễn đường cong và bề mặt. 4. Quad: Dạng cấu trúc bề mặt hay lưới có 4 cạnh bao. 5. D Text (Distance Text hoặc Design Text): Dữ liệu khoảng cách 6. C-TEXT (Curve Text): Dữ liệu kết nối các điểm tạo thành đường cong. 7. Q-TEXT: Quy tắc kết nối 4 điểm để tạo thành QUAD 8. CM (Cutting, Making): Công đoạn cắt và may sản phẩm 9. FOB (Free On Board): Giao lên tàu - là thuật ngữ thương mại quốc tế. 10. ODM (Original Designed Manufacturer): Nhà sản xuất thiết kế gốc. vii DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1 Tập hợp giá trị khoảng cách tại một số điểm nhân trắc chính trên cơ thể người và áo 89 Bảng 3.2 Số đo mẫu thiết kế bằng phương pháp 2D và mẫu thiết kế bằng phương pháp 3D 128 viii DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ Hình 1.1 Mẫu thiết kế theo phương pháp tính toán. 5 Hình 1.2 Các bước thiết kế mẫu trong công nghiệp. 6 Hình 1.3 Hình thể hiện các đường thiết kế trên mẫu 7 Hình 1.4 Mẫu giấy được sao lại từ mẫu băng dính 8 Hình 1.5 Sản phẩm được mô phỏng ảo từ mẫu 2D 9 Hình 1.6 Quá trình chỉnh sửa, tạo mẫu sản phẩm 3D 9 Hình 1.7 Mẫu thiết kế chi tiết sản phẩm bằng các điểm, đường cong, các cạnh 10 Hình 1.8 Điểm nội suy và hệ lưới 11 Hình 1.9 Thiết kế trang phục nữ dựa trên mô hình cơ thể 11 Hình 1.10 Quá trình tạo lưới bề mặt sản phẩm 12 Hình 1.11 Quá trình tạo mẫu 3D thông qua mẫu 2D 13 Hình 1.12 Mẫu thiết kế 3D được thiết kế và điều chỉnh từ mẫu 2D 15 Hình 1.13 Lưới quần áo được tạo từ đường cơ sở ban đầu 15 Hình 1.14 Lưới 3D và lưới phẳng 2D để điều chỉnh thiết kế 16 Hình 1.15 Trải phẳng mảnh 3D sang 2D 17 Hình 1.16 Quá trình xây dựng hình trải từ 3D sang 2D chi tiết váy 17 Hình 1.17 Trải phẳng lưới chi tiết ở trạng thái có chiết và không có ly chiết 18 Hình 1.18 Sơ đồ đo thông số kích thước cơ thể tự động trong không gian 3 D 25 Hình 1.19 Quá trình nghiên cứu bằng phương pháp mô phỏng 27 Hình 1.20 Mô tả Vector trong không gian 29 Hình 1.21 Biểu diễn mảnh tứ giác 31 Hình 1.22 Mảnh tam giác 32 Hình 1.23 Giao diện của Grasshopper 3D 37 Hình 1.24 Sơ đồ cấu trúc một mô đun trong ngôn gữ lập trình tực quan Grasshopper 38 Hình 1.25 Ứng dụng Grasshoper để mô phỏng sản phẩm váy 41 Hình 1.26 Ứng dụng Grasshoper để mô phỏng sản phẩm và trải phẳng 41 Hình 1.27 Ứng dụng Grasshoper để mô phỏng mô hình mẫu áo 42 Hình 1.28 Giao diện phần mềm mô phỏng ảo 3D Vstitcher 43 Hình 1.29 Phần mềm mô phỏng ảo 3D Runway của OptiTex 44 Hình 1.30 Mô phỏng ảo trên phần mềm 3D Fit của Lectra 45 Hình 2.1 Sản phẩm mẫu được sử dụng để quét mẫu thực nghiệm 48 Hình 2.2 Sản phẩm mẫu để thử nghiệm phương pháp thiết kế 48 Hình 2.3. Buồng quét gồm 16 cảm biến 51 Hình 2.4. Hình minh họa tư thế đứng trong buồng máy cả 2 trạng thái. 51 ix Hình 2.5 Chia cơ thể người thành hai phần, tạo đối xứng cơ thể 52 Hình 2.6 Mô tả vị trí các mặt cắt ngang chính trên cơ thể 54 Hình 2.7 Mô tả vị trí điểm nhân trắc trên mặt cắt 55 Hình 2.8 Chương trình hiển thị thống số điểm trong Grasshopper 56 Hình 2.9 Mô tả vector pháp tuyến bề mặt tại các điểm nút trên lưới 56 Hình 2.10 Mô tả giá trị thông khoảng cách D Text tại một điểm 57 Hình 2.11 Không gian mặt phẳng 2 tham số 58 Hình 2.12 Sơ đồ không gian tọa độ tham số trong không gian tọa độ Đề các 59 Hình 2.13 Hình thể hiện các điểm nội suy 63 Hình 2.14 Giá trị thẳng góc không đổi sử dụng phương pháp tìm kiếm Newton - Raphson 63 Hình 2.15 Chương trình xác định giá trị tuyến tính tại điểm phụ 68 Hình 2.16 Biểu đồ màu sắc phân bố năng lượng 75 Hình 3.1 Bộ dữ liệu số hóa 3D mô phỏng cơ thể người dưới dạng đám mây điểm 79 Hình 3.2 Sơ đồ lấy số đo kích thước mẫu nam (a) và mẫu nữ (b) 80 Hình 3.3 Hình ảnh lưu đồ quá trình xử lý mẫu quét. 80 Hình 3.4 Mẫu quét cơ thể người 81 Hình 3.5 Mẫu quét trước xử lý 81 Hình 3.6 Mẫu quét sau xử lý 81 Hình 3.7 Tạo đối xứng cơ thể người nam. 82 Hình 3.8 Tạo đối xứng cơ thể người nữ. 82 Hình 3.9 Hình biểu diễn vị trí điểm nhân trắc thông qua độ cao điểm và góc xoay. 83 Hình 3.10 Sơ đồ khối xây dựng hệ điểm cơ thể người 84 Hình 3.11 Thuật toán xây dựng hệ điểm cơ thể 85 Hình 3.12 Sơ đồ hệ điểm chính trên cơ thể mẫu nam và mẫu nữ 85 Hình 3.13 Dữ liệu quét người mẫu nam và nữ có mặc áo 86 Hình 3.14 Mô tả mối liên quan giữa hệ điểm trên cơ thể & hệ điểm trên lưới áo 88 Hình 3.15 Thuật toán xác định giá trị D Text 88 Hình 3.16 Mô phỏng thuật toán xác định giá trị D Text tại một điểm cụ thể (điểm 20) 91 Hình 3.17 Sơ đồ phương pháp thiết kế quần áo 3chiều 93 Hình 3.18 Lưu đồ giải thuật xây dựng lưới bề mặt cơ thể. 95 Hình 3.19 Lưới cơ thể bậc 1 ở dạng thô 95 Hình 3.20 Lưới cơ thể bậc cao thô. 96 Hình 3.21 Lưới cơ thể bậc cao tinh 96 Hình 3.22 Thuật toán xây dựng lưới bề mặt cơ thể 97 Hình 3.23 Lưới bậc cao tinh cơ thể mẫu quét trong chương trình thiết kế 3D-Grasshopper 97 x Hình 3.24 Lưới cơ thể mẫu nam và mẫu nữ trong chương trình thiết kế 3D-Grasshoppere 98 Hình 3.25 Lưu đồ thuật toán xây dựng hệ điểm quần áo 99 Hình 3.26 Thuật toán xác định hệ điểm quần áo. 99 Hình 3.27 Hệ điểm áo và giá trị độ lớn vector dịch chuyển tương ứng tại từng điểm 100 Hình 3.28 Nội suy hệ điểm áo trong không gian được gán chỉ số và màu sắc trực quan 100 Hình 3.29 Thuật toán chỉnh sửa D Text cho phù hợp yêu cầu thiết kế 101 Hình 3.30 Lưu đồ giải thuật thiết kế lưới áo 102 Hình 3.31 Chương trình tìm chỉ số 4 đường tạo QUAD 102 Hình 3.32 Chương trình tạo hệ đường cong 103 Hình 3.33 Chương trình lấy 4 điểm góc 104 Hình 3.34 Chương trình xây dựng 4 đoạn cong QUAD 105 Hình 3.35 Chương trình chia và lọc đoạn cong 106 Hình 3.36 Hình mô tả tập hợp bề mặt B-Spline 107 Hình 3.37 Chương trình xây dựng 2 véc tơ định hướng 107 Hình 3.38 Chương trình xây dựng véc tơ chiều đoạn cong 108 Hình 3.39 Chương trình chuẩn hóa chiều đoạn cong 108 Hình 3.40 Hệ đường cong áo v ... h (2009), “Toán học cao cấp-Tập 3”, Nhà xuất bản giáo dục. [6] Nguyễn Văn Du (2010), “Nghiên cứu ứng dụng phương pháp thiết kế trên ma nơ canh để thiết kế váy dạ hội” Báo cáo thuyết minh đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, Đại học SPKT Hưng Yên. [7] Nguyễn Đắc Trung, Lê Thái Hùng, Nguyễn Như Huynh, Nguyễn Trung Kiên (2011), “Mô phỏng số quá trình biến dạng”, Nhà xuất bản Bách Khoa - Hà Nội. [8] Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thúy Ngọc (2013), “Mô phỏng hiệu chỉnh sai hỏng thiết kế của quần áo bằng phần mềm V-sticher ứng dụng trong đào tạo về thiết kế mẫu” Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 10, trang 20-26. [9] Nguyễn Thị Kim Cúc, Nguyễn Văn Vinh, Nguyễn Thị Nhung (2015), “Nghiên cứu phương pháp đo 3D bằng ánh sáng cấu trúc mã Gray đo kích thước cơ thể người để ứng dụng trong công nghệ Dệt may”. Hội nghị khoa học kỹ thuật đo lường toàn quốc lần thứ VI, 6/2015, trang 388-393. [10] Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Thị Kim Cúc, Nguyễn Văn Vinh, Phan Thanh Thảo (2016), “Một số kết quả chế tạo thiết bị đo thông số kích thước cơ thể người bằng ánh sáng cấu trúc”. Hội nghị khoa học công nghệ toàn quốc về cơ khí - động lực, 10/2016, trang 33-37. [11] Nguyễn Thị Ngọc Quyên (2016), “ Nghiên cứu ứng dụng phương pháp đo gián tiếp 2D và xây dựng hệ thống kích thước cơ thể nam sinh viên phục vụ ngành May”, Luận án Tiến sĩ kỹ thuật, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. [12] Nguyễn Thị Mộng Hiền (2016), “Phân tích vóc dáng nữ Việt Nam và mô phỏng trên phần mềm thiết kế 3D-V.sticher” Tạp chí cơ khí Việt Nam, số đặc biệt tháng 10. [13] Nguyễn Thanh Tùng, Trần Thị Minh Kiều (2016), “Xây dựng công thức các đường cong ngang lưới cơ sở chân váy nữ sinh Việt Nam sử dụng công nghệ 3D”, Tạp chí cơ khí Việt Nam, số đặc biệt tháng 10. 142 [14] Phan Thanh Thảo, Đinh Mai Hương (2014) “Thiết kế 3D và 2D sản phẩm áo váy thời trang đối tượng học sinh nữ tiểu học từ dữ liệu quét 3D cơ thể người sử dụng trong sản xuất may công nghiệp Việt Nam”. Tạp chí Khoa học & Công nghệ các Trường Đại học Kỹ thuật, số 98, trang 122-129. [15] Trần Thủy Bình (2005), “Giáo trình Thiết kế quần áo”, Nhà xuất bản giáo dục. [16] TCVN 5782:2009, Hệ thống tiêu chuẩn cỡ số quần áo. Tổng cục tiêu chuẩn đo lường Việt Nam. [17] TCVN 5781:2009, Phương pháp đo cơ thể người, Tổng cục tiêu chuẩn đo lường Việt Nam. [18] Trần Thị Minh Kiều (2012). “Somatotype Analysis and Torso pattern Development for Vietnamese Women in 30s Using 3D Body Scan Data”. Luận án Tiến sĩ, trường Đại học Yeungnam, Korea. [19] Viện dệt may, Tập đoàn dệt may Việt Nam (2010), Tài liệu hướng dẫn sử dụng máy quét [TC]2 NX-16. TIẾNG ANH [20] Arnulph Fuhrmann, Clemens Gro, Volker Luckas, Andreas Weber, (2003) “Interaction-free dressingof virtual humans”, Computers & Graphics 27, pp. 71-82. [21] Andrew Payne (2010), “The Grasshopper Primer Third Edition”. [22] Abolfazl Davodi Roknabadi, Masoud Latifi, Siamak Saharkhiz and Hamed Aboltakhty, (2012) “Human Body Measurement System in Clothing Using Image Processing”, World Applied Sciences Journal 19 : 112-119. [23] Abu Sadat Muhammad Sayem, Richard Kennon, Nick Clarke, Steven George Hayes, (2016) "The effect of link-length and vertex angle on mesh generation and pattern flattening for virtual clothing", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 28 Issue: 4, pp.503-515. [24] B . K. H I N D S and J . M C C A R T N E Y (2008), “Computer-aided garment design using threedimensional body models” , Queen’s University Belfast, UK. Advances in apparel production -Chapter 6. [25] Chan D.S.K, (2003) "Simulation Modeling in Virtual Manufacturing Analysis for Integrated product and process design", Assembly Automation, vol. 23, pp. 69-74. [26] Choi KJ, Ko HS, ( 2005) “Research problems in clothing simulation”. Computer Aid Design 37:585–92. [27] Catherine Fairhurst (2008), “Advances in apparel production” , Woodhead Publishing in Textiles: No 56, Cambridge, England. [28] Dimitris Protopsaltou, Christiane Luible, Marlene Arevalo, Nadia Magnenat- Thalmann, (2002) “A body and garment creation method for an Internet based virtual 143 fitting room” Advances in Modelling, Animation and Rendering, pp 105-122, . [29] David Salomon (2006), “Curves and Surfaces for Computer Graphics”, Department of Computer Science, California State University, Northridge, U.S.A. [30] Frederic Cordier, Hyewon Seo and Nadia Magnenat-Thalmann, (2003) “Made-to- Measure Technologies for Online Clothing Store”, Computer Graphics and Applications ( Volume: 23, Issue: 1). [31] Funda Durupinar, (2004) “3D Garment Design and Simulation System”, Thesis for the Master of Science, Bilkent University. [32] Helen Joseph Armstrong (1995), “Pattern making for fashion design”, Coppyright by Prentice-Hall, Printed in the USA. [33] Hyunsook Han, Yunja Nam, (2011) “Automatic body landmark identification for various body figures”, International Journal of Industrial Ergonomics 41, pp 592-606. [34] In Hwan Sul and Tae Jin Kang, (2006) “Interactive garment pattern design using virtual scissoring method”, International Journal of Clothing Science and Technology Vol. 18 No. 1, pp. 31-42. [35] Iat-Fai Leong, Jing-Jing Fang, Ming-June Tsai, (2007) “Automatic body feature extraction from a marker-less scanned human body”, Computer-Aided Design 39, pp.568-582. [36] In Hwan Sul, (2010) “Fast cloth collision detection using collision matrix”. International Journal of Clothing Science and Technology Vol. 22, pp. 145-160. [37] J. Mc. Cartney, B.K Hinds, B.L Seow, (1999) “The flattenning of trianglated surfaces in corporating darts and gussets”, Coputer-Aided Design 31: 249-260. [38] Jin Wang, Guo-dong Lu, Ji-tuo Li, Long Chen and Dong-liang Zhang (2007), Pattern design on 3D triangular garment surfaces, Journal of Zhejiang University - Science A Volume 8, Number 10, 1642-1649, DOI: 10.1631/jzus.A1642 . [39] Jin Wang, Guo-Dong Lu, Wei-Long Li, Long Chen, Yoshiyuki Sakaguti (2009), “Interactive 3D garment design with constrained contour curves and style curves”. Computer-Aided Design 41(9): 614-625. [40] Jituo Li, Juntao Ye, Yangsheng Wang, Li Bai, Guodong Lu, (2010) “Fitting 3D garment models onto individual human models”, Computers & Graphics 34, pp 742- 755 [41] Jun-Ming Lu, Mao-Jiun J. Wang, Chien-Wen Chen, Jyi-Hua Wu, (2010) “The development of an intelligent system for customized clothing making”. Expert Systems with Applications 37, pp 799-803. [42] Jinlian Hu, (2011) “Computer technology for textiles and apparel”, Woodhead Publishing Series in Textiles: Number 121. 144 [43] Jing-Jing Fang, Yu Ding, (2014) "Energy-based optimal darted pattern for garment design", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 26 Issue: 2, pp.164-183. [44] Jun Zhang, Noriaki Innami, KyoungOk Kim, Masayuki Takatera, (2015) "Upper garment 3D modeling for pattern making", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 27 Issue: 6, pp.852-869. [45] Kaixuan Liu, Jianping Wang, Chun Zhu,Yan Hong, (2016) "Development of upper cycling clothes using 3D-to-2D flattening technology and evaluation of dynamic wear comfort from the aspect of clothing pressure" , International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 28 Issue: 6, pp.736-749. [46] Krzywinski S, Siegmund J, (2017) “3D Product Development for Loose-Fitting Garments Based on Parametric Huma Models”, Journal of Fashion Technology & Textile Engineering S3:005. [47] Li J, Wang Y, (2007) “Automatically constructing skeletons and parametric structures for polygonal human bodies”. CGI 2007:151–6. [48] Lutz Walter, George-Alexander Kartsounis, Stefano Carosio (2009), “ Transformer Clothing Production into a Demand-driven, Knowledge-based, High-tech Industry”, Springer Science Business Media. [49] Lucie Gaget, (2018) “Top 9 of the best CAD fashion design software”. . [50] Matthew M. F. Yuen and C. C. Chan, (1998) “A Spring–Mass Model-based Approach for Warping Cloth Patterns on 3D Objects”, The journal of Visualization and Computer Animation No 9, 215 - 227. [51] Marzia Fontana, Caterina Rizzi, Umberto Cugini (2005), “3D virtual apparel design for industrial applications”. Computer-Aided Design 37: pp 609-622. [52] Marzia Fontana, Caterina Rizzi, Umberto Cugini, (2006) “A CAD-oriented cloth simulation system with stable and efficient ODE solution”, Computers & Graphics 30, pp. 391-406. [53] Olga Troynikov and Elnaz Ashayeri, (2011) “3D body scanning method for close- fitting garments in sport and medical applications”, HFESA 47th Annual Conference 2011. Ergonomics Australia-Speciaal Edition. [54] Olaru Sabinaa , Filipescu Emilia , Avădanei Manuela , Mocenco Alexandra , Popescu Georgeta , Săliștean Adrian, (2015) “Applied 3D Virtual Try-on for Bodies with Atypical Characteristics”, Procedia Engineering, Volume 100, Pages 672-681. [55] P. Voline, N.Magnenat-Thalmann, (2013) “Sketch-Based Garment Design with Quad Meshes”, Computer-Aided Design, pages 562-567, ISSN 0010-4485. [56] Slavenka Petrak, Dubravko Rogale, (2006) "Systematic representation and application of a 3D computer‐aided garment construction method: Part I: 3D 145 garment basic cut construction on a virtual body model", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 18 Issue: 3, pp.179-187. [57] Shin-Wen Hsiao, Rong-Qi Chen, (2013) “A study of surface reconstruction for 3D mannequins based on feature curves”, Computer-Aided Design 45, 1426-1441. [58] Sungmin Kim, (2015) "Analysis of human body surface shape using parametric design method", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 27 Issue: 3, pp.434-446. [59] Shuixian Hu, Ruomei Wang, Fan Zhou, (2017) "An efficient multi-layer garment virtual fitting algorithm based on the geometric method" , International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 29 Issue: 1, pp.25-38. [60] Turquin E, Wither J, Boissieux L, Cani MP, Hughes JF (2007), “A sketch-based interface for clothing virtual characters”, IEEE Comput Graph Appl 2007;27(1):72– 81. [61] [TC]2 2010, 3D Body Scanning & Technology Development, viewed 10 October 2010 . [62] Victor Kuzmichev, Aleksei Moskvin,Evgenii Surzhenko, Mariia Moskvina, (2017) "Computer reconstruction of 19th century trousers" , International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 29 Issue: 4, pp.594-606. [63] Wang C.C.L., Wang Yu, Matthew M.F. Yuen, (2002)“Feature based 3D garment design through 2D sketches”, Computer-Aided Design 35, pp. 659-672. [64] Wang C.C.L., Shana S. -F.Smith, Matthew M.F.Yuen, (2002) “Surface flattening based on energy model”, Computer - Aided Design 34, pp. 823-833. [65] Wang C.C.L., Wang Y, Yuen MMF (2005), “Design automation for customized apparel products”. Comput Aided Design 37 : pp 675-91. [66] Wang C.C.L., (2005)“Parameterization and parametric design of mannequins” Computer-Aided Design 37: pp 83-98. [67] Wang, Zhaohui (2008) “A study of ease distribution in relation to jacket pattern alteration”. Diss. The Hong Kong Polytechnic University. [68] Wioletta Sybilska, Lidia Napieralska & Elizbieta Mielicka, (2010) “Analysis of measurements using a 3D contactless scanning method”, AUTEX Research Journal, Vol.10, No3. [69] Xiao-Jing Zhou and Zheng-Xu Zhao, (2009) “The skin deformation of a 3D virtual human”, international journal of Automation and Computing, Nov, 344-350. [70] Xuyuan Tao, Pascal Bruniaux, (2013) “Toward advanced three‐dimensional modeling of garment prototype from draping technique”, International Journal of Clothing Science and Technology, Volume: 25 Issue: 4. 146 [71] Xiaona Chen, Jianping Wang, (2015) "Breast volume measurement by mesh projection method based on 3D point cloud data", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 27 Issue: 2, pp.221-236. [72] Xianyi Zeng, Kaixuan Liu, Yan Chen, Min Dong, Yan Hong (2017) "Virtual reality-based collaborative design method for designing customized garment for disabled people with scoliosis", International Journal of Clothing Science and Technology, Vol. 29 Issue: 2, pp.226-237. [73] Yu-Lei Geng, Guo-Dong Lu, Jin Wang, Wei-Long Li, (2009) “Sketch-Based 3D Sleeve Modeling and Reusing Method for Garment CAD”, CSIE (1) : 711-715. [74] Yong-Jin Liu, Dong-Liang Zhang, Matthew Ming-Fai Yuen, (2010), “A survey on CAD methods in 3D garment design”, Computer in Industry 61, 576-593. [75] Yuwei Meng, P.Y. Mok, Xiaogang Jin, (2010) “Interactive virtual try-on clothing design systems”, Computer-Aided Design 42, pp 310-321. [76] Yu-Lei Geng, Jin Wang, Guo-Dong Lu, Zheng Liu, Gang Chen, (2011) “Sketch based garment modeling on an arbitrary view of a 3D virtual human model”, Journal of Zhejiang University - Science C 12(3): 195-203. [77] Yuwei Meng, P.Y.Mok, Xiaogang Jin, (2012) “Computer aided clothing patter design with 3D editing and pattern alteration”, Computer - Aided Design 44, 721-734. [78] Yunchu Yang, Fengyuan Zou, Zhong Li, Xiaofen Ji (2011) “Development of a Prototype Pattern Based on the 3D Surface Flattening Method for MTM Garment Production”, FIBRES & TEXTILES in Eastern Europe, Vol. 19, No. 5. [79] Yuko Mesuda, Shigeru Inui, Yosuke Horiba, (2018) “Virtual draping by mapping”, Computers in Industry, Volume 95, Pages 93-101. [80] https://www.youtube.com/watch?v=S9HoSywsFAw [81] [82] https://www.youtube.com/watch?v=_8URwifetEw 147 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN [1] Lưu Hoàng, Ngô Chí Trung (2016), Xây dựng lưới bề mặt cơ thể người phục vụ thiết kế quần áo 3 chiều, Tạp chí khoa học & Công nghệ, Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên (ISSN 2354-0575), số 11, trang 98-104. [2] Lưu Hoàng, Ngô Chí Trung (2016), Nghiên cứu xây dựng lưới quần áo 3 chiều dựa trên lưới bề mặt cơ thể người, Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 10, trang 74-82. [3] Lưu Hoàng, Ngô Chí Trung (2017), Trải phẳng mẫu chi tiết quần áo từ 3 chiều sang 2 chiều bằng phương pháp sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan trong thiết kế quần áo ứng dụng mô phỏng 3 chiều, Tạp chí Cơ khí Việt Nam, số 9, trang 115-125. [4] Lưu Hoàng, Ngô Chí Trung (2017), Xử lý dữ liệu quét mẫu cơ thể người phục vụ thiết kế quần áo 3 chiều, Tạp chí khoa học & Công nghệ, Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên (ISSN 2354-0575), số 16, trang 43-49. [5] Luu Hoang, Ngo Chi Trung (2018), Research on the flattening of the 3D clothing pattern into 2D clothing parts, The first International Conference on Material, Machines and Methods for Sustainable Development (MMS2018), Vol 1, Da Nang, Viet Nam, pp 452- 459. 148 PHỤ LỤC - PHỤ LỤC 1. XỬ LÝ MẪU QUÉT - PHỤ LỤC 2. KẾT QUẢ QUÉT MẪU - PHỤ LỤC 3. MẪU PHIẾU CHUYÊN GIA - PHỤ LỤC 4. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH THIẾT KẾ MẪU 149 PHỤ LỤC 3. MẪU PHIẾU CHUYÊN GIA
File đính kèm:
- luan_an_nghien_cuu_xay_dung_phuong_phap_thiet_ke_ky_thuat_tr.pdf
- Thong tin dua len Website (English).pdf
- Thong tin dua len Website (Tieng Viet).pdf
- Tom tat noi dung Luan an.pdf
- Trich yeu Luan An.pdf